Giá quặng sắt tăng phi mã

Ngày hôm qua 7-3, giá quặng sắt đã tăng vọt với mức kỷ lục chưa từng thấy trong lịch sử khi các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc đưa ra những tín hiệu rằng họ sẵn sàng củng cố tăng trưởng kinh tế, khiến thị trường lạc quan về triển vọng tiêu thụ thép trong thời gian tới. Booyoung Vina

 

Giá quặng sắt giao tới cảng Thanh Đảo, Trung Quốc tăng 19% trong ngày hôm qua. Ảnh: Bloomberg

Thị trường “điên loạn”

Hãng tin Bloomberg cho biết theo dữ liệu từ nhà cung cấp thông tin thép và kim loại Metal Bulletin (Anh), trong phiên giao dịch ngày 7-3, giá quặng có hàm lượng sắt 62% giao đến cảng Thanh Đảo, Trung Quốc đã tăng phi mã 19% lên mức 63,74 đô la Mỹ/tấn, mức cao nhất kể từ tháng 6-2015. Mức 19% cũng là mức tăng lớn nhất trong một ngày kể từ khi Metal Bulletin thiết lập chỉ số quặng sắt vào giữa năm 2008.

Giá quặng sắt giao sau ở thị trường Singapore cũng tăng 21% lên mức 61 đô la Mỹ/tấn. Trong khi đó, giá quặng sắt giao sau tại sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên (Trung Quốc) tăng hết biên độ lên mức 426 nhân dân tệ (62,5 đô la Mỹ)/tấn. Tại Thượng Hải, giá thép xây dựng cũng tăng hết biên độ 5% lên mức 2.073 nhân dân tệ (318,3 đô la Mỹ) /tấn, mức cao nhất kể từ ngày 17-8 năm ngoái.

Giá quặng sắt bật tăng mạnh sau khi cuối tuần trước Thủ tướng Lý Khắc Cường thông báo tại kỳ họp Quốc hội Trung Quốc rằng Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng từ 6,5-7% cho năm nay, cao hơn mức dự đoán của nhiều nhà chuyên gia kinh tế.

Giá quặng sắt đã tăng 46% trong năm nay và tăng 70% kể từ khi chạm mức thấp kỷ lục vào tháng 12 năm ngoái.

Nhà phân tích Zhao Chaoyue ở Công ty dịch vụ tài chính China Merchants Futures Co. ở Thâm Quyến nói: “Thị trường quặng sắt và thép đang trở nên điên loạn xuất phát từ các yếu tố cơ bản và tâm lý hưng phấn. Giới đầu tư đang kỳ vọng chính phủ Trung Quốc sẽ nới lỏng tiền tệ thêm nữa và điều này sẽ giúp thúc đẩy nhu cầu thép”.

Nhờ thị trường bất động sản phục hồi?

Bloomberg cho biết có những suy đoán cho rằng chuyển biến tích cực trên thị trường bất động sản Trung Quốc có thể hỗ trợ nhu cầu thép và quặng sắt.

Theo Công ty nghiên cứu đầu tư Sanford C. Bernstein. & Co. (Mỹ), giá bất động sản tăng ở nhiều thành phố của Trung Quốc sẽ dẫn đến nhu cầu xây dựng tăng cao và kéo theo nhu cầu thép. Michael Zhu, Chủ tịch Công ty Millennia Resources Ltd ở Hồng Kông nhận định: “Cơn bùng nổ giá gần đây trên thị trường bất động sản ở Trung Quốc đã tác động tích cực đến giá thép. Thị trường tin rằng nhu cầu thép sẽ tăng khi thị trường bất động sản phục hồi”.

Tuy nhiên, Ngân hàng Goldman Sachs cho rằng đà tăng giá của quặng sắt sẽ không kéo dài lâu vì nhu cầu thép của Trung Quốc không có sự cải thiện đáng kể. Nhà phân tích Xu Huimin ở Công ty môi giới hàng hóa giao sau Huatai Great Wall Futures Co. ở Thượng Hải nói: “Có thể nhiều nhà đầu tư đã đóng trạng thái bán khống trên thị trường tương lai hôm nay. Cơn tăng giá điên rồ này gây ngạc nhiên cho các nhà máy thép vì họ không nhận thấy đơn đặt hàng tăng lên trong thực tế”.

Các chuyên gia cũng đặt ra nhiều giả thiết khác cho đợt tăng giá mạnh mẽ này và một trong những giả thiết đơn giản nhất là các công ty thép Trung Quốc đang mua mạnh quặng sắt để tăng cường sản xuất trước khi chính phủ Trung Quốc chính thức áp đặt các biện pháp cắt giảm năng suất dư thừa.

Theo TBKTSG. http://beehomes.com.vn/chung-cu-imperia-sky-garden-423-minh-khai.html

Tin Mới

Ngày hôm qua, 21-4, giá quặng sắt trên thị trường quốc tế đã tăng mạnh, vượt qua mức 70 đô la Mỹ/tấn, cao nhất trong 15 tháng qua. Tính từ đầu năm đến nay, giá quặng sắt đã tăng hơn 60%, mức tăng cao nhất so với các hàng hóa quan trọng khác như vàng, bạc, dầu thô.


Kosmo Tây Hồ Vinhomes Gallery Vinhomes Smart City Sunshine City Chung cư Sunshine City http://icondotel.com/

Thiết kế web: C.M.S

096.391.5325